CẤU TẠO CỦA XUPAP TRONG ĐỘNG CƠ XE TẢI NHẬT
Trong quá trình tải và xả khí của ô tô không thể thiếu đi vai trò đóng mở của xupap. Xupap trong động cơ có nhiệm vụ mở cửa để hút khí tự nhiên vào buồng kín nên chúng được chế tạo bằng kim loại đặc biệt. Trong kỳ xả, xupap xả để mở kỳ xả và đóng trong kỳ nén và kỳ nổ để bảo mật. Hãy cùng Bắc Việt Auto tìm hiểu cụ thể hơn về cấu tạo của xupap trong động cơ xe tải Nhật qua bài viết dưới đây.
Xupap là gì? Công dụng và điều kiện hoạt động của xupap
Cụm xupap là một nhóm chi tiết bao gồm: xu páp, đế xu páp, ống dẫn hướng và lò xu páp. Xupap cụm có ảnh hưởng tới hao phí nhiên liệu, hệ thống tải và cơ sở công suất.
Xupap là chi tiết quan trọng nhất trong cụm xupap, nó thực hiện nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp, cửa xả động cơ, đồng thời thực hiện quá trình trao đổi khí. Do dó, các xupap thường xuyên phải làm việc trong môi trường điều kiện chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao nên không thể tránh khỏi các hiện tượng như biến dạng, cong vênh, ăn mòn,…
Trong động cơ hệ thống ô tô, nếu động cơ có công suất nhỏ và trung bình, mỗi xi lanh có hai xu páp là một xu páp nạp và một xu páp xả. Còn lại nếu công suất lớn thì mỗi xi lanh có thể có hai xu páp nạp và hai xu páp xả.
Cấu tạo của xupap trong động cơ xe tải Nhật
Cấu tạo của xupap trong động cơ xe tải Nhật được chia làm 3 phần: xupap nấm, thân và đuôi.
– Xupap nấm (hay còn gọi là xupap đầu): thường có dạng nấm, có mặt nghiêng hoặc côn 300-450. Đầu xupap thường được thiết kế bằng, đôi khi là thiết kế nâng hoặc lõm.
Nấm bằng thì dễ dàng gia công chế tạo, sẽ được sử dụng phổ biến cho các xupap nạp và xupap xả. Còn lại nấm lõm chỉ sử dụng cho xupap nạp, nấm nâng thì dành riêng cho xupap xả.
– Thân xupap: Thân xupap di chuyển trong ống dẫn, điều kiện bôi trơn khó khăn, làm ở vị trí chịu nhiệt độ cao, mài mòn. Thân xu páp chịu nhiệt tốt và không truyền tải trong ống dẫn hướng. Người ta thường lắp ống dẫn hướng lên gần đầu xu páp và làm nhỏ đường kính thân xu páp ở gần đầu xu páp. Một số động cơ, thân xu páp xả rỗng để chứa dung dịch natri thu nhiệt làm cho xu páp nguội nhanh.
– Đuôi xupap: Đuôi xu páp là phần cuối của xupap, được thiết kế cắt rãnh, có loại côn hoặc lỗ nhỏ để lắp móng cột lại hoặc chốt để giữ ổ đĩa xo làm cho xu páp luôn bị lò xo ép.
Đuôi xupap nhận lực từ mở hoặc con đội vận chuyển. Do đó, yêu cầu phải có độ cứng để lâu mòn. Một số động cơ, đuôi xu páp còn lót thêm chụp bảo vệ ở bên ngoài.
Lời kết
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được cấu tạo của xupap trong động cơ xe tải Nhật. Để tìm hiểu kỹ hơn về cấu trúc của xupap động cơ hoặc các vấn đề có liên quan đến xu páp nhập khẩu chính hãng, xin vui lòng liên hệ Bắc Việt Auto để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
BẮC VIỆT AUTO
Địa chỉ: 45 Đỗ Ngọc Du, P. Đồng Nhân, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0969 006 006
Website: phutunghino.vn
Facebook: isuzu.hino
Email: phutunghino.vn@gmail.com; phutungisuzu.com@gmail.com